Nền kinh tế thị trường mang đến cho xã hội Việt Nam những cơ hội rộng mở để phát triển. Nhưng mặt trái của nó là sự mất kiểm soát các loại hàng hóa nhập khẩu dẫn đến tình trạng thật giả lẫn lộn; đặc biệt là các loại dầu động cơ thật và giả đang làm cho toàn xã hội lo lắng. Vậy cách phân biệt dầu động cơ thật và giả như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời!
Dầu động cơ giả – Lợi ích nhỏ, mối nguy lớn!
Việt Nam đang trong giai đoạn cao điểm của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Do đó nhu cầu sử dụng dầu động cơ hiện nay là cực kỳ lớn. Loại sản phẩm này là thiết yếu trong mọi lĩnh vực sinh hoạt và sản xuất. Chính vì nhu cầu khổng lồ nên những nguồn cung hàng nhái, hàng kém chất lượng bắt đầu xuất hiện và tiềm ẩn mối họa khôn lường cho mọi người.
Các loại dầu động cơ giả mang lại thêm lợi nhuận cho người bán và lợi nhuận này tỷ lệ thuận với những rủi ro đi cùng người dùng trong quá trình sử dụng. Dầu động cơ giả làm giảm tuổi thọ động cơ, hao hụt công suất vận hành và nguy hiểm nhất là dễ phát sinh sử cố trong quá trình sử dụng. Đó là những mối nguy khôn lường làm cho tất cả những ai sử dụng dầu động cơ đều lo lắng. Vậy nên việc tìm hiểu cách phân biệt dầu động cơ thật và giả là điều bạn không thể bỏ qua.
Cách phân biệt dầu động cơ thật và giả
Dù tinh vi đến mức nào thì những chai dầu động cơ giả cũng không thể giống nguyên bản 100%. Do đó chỉ cần bạn tinh ý một chút sẽ có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân cũng như sự an toàn trong quá trình sử dụng. Sau đây là một số cách nhận biết dầu động cơ thật và giả mà bạn có thể áp dụng ngay và luôn.
Nắp chai – Dấu hiệu đơn giản nhất
Nắp chai là điểm dễ nhận biết nhất khi bạn tìm mua dầu động cơ hoặc đơn giản là thay nhớt cho chiếc xe máy của gia đình. Thông thường thì nắp chai nhớt chính hãng sẽ có logo trên nắp và chiếc nắp được sản xuất với công nghệ hiện đại nên cho ra màu sắc bắt mắt. Bên cạnh đó là bề mặt chất liệu nắp rất láng mịn, không bị nhám hoặc lốm đốm vết ố như nhựa tái chế.
Niêm phong miệng chai – Sự tinh tế khó thay thế
Tiếp sau chiếc nắp là lớp niêm phong bên trong miệng chai/can dầu động cơ. Tấm giấy niêm phong miệng chai chính hãng sẽ có in logo và chữ thương hiệu. Những ký tự được in rõ ràng, sắc nét trên mặt giấy chất lượng cao. Đặc biệt hơn như hãng Castrol còn in chìm một lớp chữ bên dưới và bạn chỉ thấy được khi nhìn nghiêng vào tấm niêm.
Ngược lại, các loại dầu động cơ nhái sẽ chỉ có một tấm niêm mờ nhạt hoặc thậm chí là không có miếng niêm này. Bạn có thể nhân biết bằng cách này ngay tại chỗ.
Ký tự in ở đáy chai – Góc khuất của sự thật
Mỗi bình dầu động cơ đều có các ký tự in nổi bên dưới đáy. Các loại dầu động cơ chính hãng sẽ có những ký tự in nổi rất thanh thoát và rõ ràng. Từng chữ đều nhau và không bao giờ có hiện tượng nhấp nhô mặt chữ hoặc chữ bị đứt nét, nhòe nét. Đây là điều các loại nhớt giả khó có thể làm được.
Mức giá – Đừng ham rẻ mà hại bản thân
Tiếp theo là về mức giá. Các loại dầu động cơ giả thường có giá bán thấp hơn dầu động cơ thật để đánh vào tâm lý ham rẻ của người dùng. Tuy nhiên nếu bạn đã biết trước những rủi ro có thể gặp phải và cách nhận biết sản phẩm thì chắc rằng bạn sẽ không chọn mức giá rẻ phải không nào!
Dấu hiệu bạn đang sử dụng dầu động cơ kém chất lượng
Nếu chẳng may bạn mua phải dầu động cơ giả thì hãy chú ý đến các dấu hiệu sau đây để khắc phục càng sớm càng tốt. Lúc này bạn cần thay mới hoàn toàn loại dầu động cơ đang dùng bằng sản phẩm chính hãng cùng loại để hạn chế tối đa thiệt hại.
Những tiếng động bất thường sau khi thay dầu động cơ
Các loại dầu động cơ giả thường làm từ nguyên liệu tái chế đã qua sử dụng. Do đó các công năng chuyên biệt của dầu động cơ đã mất đi gần như hoàn toàn. Lúc này các chi tiết máy sẽ không được hoạt động trong môi trường lí tưởng và làm sai lệch chu trình hoạt động. Điều này dẫn đến các va chạm gây ra tiếng động bất thường.
Động cơ nhanh nóng hơn bình thường
Vì cấu trúc của phân tử trong dầu động cơ giả không đồng nhất và đảm bảo nguyên lý hoạt động nên sẽ làm cho động cơ rất nhanh nóng. Đó là vì tính năng bôi trơn bị giảm sút gây tăng ma sát thành và sinh nhiệt.
Có mùi khét khi khởi động hoặc vận hành trong thời gian dài
Dầu động cơ giả thường chứa tạp chất chưa xử lý nên khi vào buồng đốt sẽ tạo ra mùi khét bất thường. Đây là dấu hiệu rất đặc trưng. Bên cạnh đó khí thải có thấy kèm theo mụi than và khói có màu đen.
Khi bảo trì sẽ thấy pit tông bị mòn và trầy xước
Nếu bạn tháo động cơ ra để thay thế phụ tùng hoặc bảo trì hệ thống sẽ thấy pit tông bị trầy xước. Đây là hậu quả của việc ma sát quá mức khi pit tông di chuyển trong buồng đốt.
Trên đây là những cách nhận biết dầu động cơ thật và giả đơn giản những vô cùng chính xác. Mong rằng với những kiến thức này thì bạn sẽ có thể tự bảo vệ quyền lời cho bản thân và gia đình. Đồng thời hạn chế được các thiệt hại do dầu động cơ gây ra.